การออกรบที่โอกินาว่า
On 1 January 1945, Yamato, Haruna and Nagato
were transferred to the newly reactivated 1st Battleship Division. Yamato left
drydock two days later for Japan's Inland Sea. This reassignment was brief; the
1st Battleship Division was deactivated once again on 10 February and Yamato
was allotted to the 1st Carrier Division.On 19 March, American carrier aircraft
from Enterprise, Yorktown and Intrepid raided Kure. Although 16 warships were
hit, Yamato sustained only minor damage from a number of near misses and from one
bomb that struck her bridge.
The
intervention of a squadron of Kawanishi N1K1 "Shiden" fighters
(named "George" by the Allies) flown
by veteran Japanese fighter instructors prevented the raid from doing too much
damage to the base and assembled ships, while Yamato's ability to
maneuver—albeit slowly—in the Nasami Channel benefited her.
ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2488 กองทัพสหรัฐมีการพิจารณาให้ใช้เรือทั้งหมด 10 ลำเข้าบุกเกาะโอกินาว่า
เรือยะมะโตะได้รับคำสั่งจากกองทัพญี่ปุ่นให้เข้าปฏิบัติการที่เรียกว่า KIKUSUI โดยมีภารกิจให้ทำการล่อฝูงบินอเมริกันให้ออกจากน่านน้ำโอกินาวา
เปิดโอกาสให้ฝูงบินคามิคาเซ่ของญี่ปุ่นบินฝ่าด่านป้องกันของฝูงบินอเมริกา
เพื่อเข้าโจมตีกองทัพเรือและปกป้องไม่ให้กองทัพสหรัฐยึดเกาะโอกินาวาได้
แต่ในปฏิบัติการนี้เรือยามาโตะมีน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงแค่เที่ยวเดียวเท่านั้น
เรือประจัญบานยามาโตะและเรือลำอื่นถูกตรวจพบในเวลาหลังเริ่มปฏิบัติการ 12.35 นาที จึงถูกเครื่องบินสหรัฐ 3
หน่วยกิจเข้าโจมตีซึ่งแต่ละหน่วยกิจมีเครื่องบินหน่วยละ 360 ลำต่อหน่วย เรือประจัญบานยามาโตะโดนโจมตีทางอากาศอย่างหนักตั้งแต่ 12.35 น. - 14.23 น.
จนทำความเสียหายแก่เรือมากดังนั้นเรือจึงเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง จากการตรวจสอบ
เรือประจัญบานยามาโตะถูกตอร์ปิโดทั้งหมด 13 ลูก
ลูกระเบิดขนาดใหญ่ซึ่งมีขนาด 250กก. - 500กก. ทั้งหมด 6 ลูก
ลูกระเบิดขนาดกลางอีกมากกว่า 100 ลูก
และลูกระเบิดขนาดเล็กอีกมากกว่า 120 ลูก
เรือประจัญบานยามาโตะลำเดียว มีกำลังพลทั้งสิ้น 3,332 นาย ได้รับการช่วยเหลือจากเรือพิฆาตเพียง 276 นาย อีก 3,056 นาย เสียชีวิต
และสูญหาย
มีเรือพิฆาตสึซึสึกิ ฟุยุสึกิ ยุคิคาเซะ และ ฮัดสึชิโมะ เพียง 4 ลำเท่านั้น ที่ได้เห็นวาระสุดท้าย ของเรือประจัญบานยามาโตะ
และรอดกลับมาได้ทุกลำ มีเรือพิฆาตสึซึสึกิ ได้รับความเสียหายหนัก ถูกลูกระเบิดขนาด
500 กิโลกรัมที่หัวเรือ ทำให้ส่วนหัวเรือ หน้าสะพานเดินเรือขาดหายไป
จึงต้องแล่นถอยหลังกลับถึงฐานทัพซาเซโบ้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น